Random News

CHÚNG TÔI CÒN NHIỀU LOẠI SIZE HÀNG MÁC KHÁC NHAU. VUI LÒNG CALL HOTLINE.

Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Kĩ thuật gia công thép không gỉ inox - Gia công tạo hình

So với thép thường thì thép không gỉ nội bật hơn về tính năng gia công tạo hình nhờ có độ bền và độ giãn dài cao hơn. Hạn chế lớn nhất của thép không gỉ khi gia công tạo hình là bị dính dầu và đàn hồi lại sau khi gia công. Để hạn chế tối đa hiện tượng đó thì cần phải hiểu rõ đặc tính cơ học của vật liệu để thiết kế các thông số gia công thích hợp và hạn chế các nhược điểm khác như ăn mòn tính điện... Tốt nhất nên sử dụng khuôn tạo hình chuyên dụng dùng riêng cho thép không gỉ.
1. Khả năng chịu nén.
Giả sử nếu cắt lớp thép không gỉ 18Cr ta thấp lớp bề mặt có độ cứng lên trên 200 Hv, còn thép 18Cr- 9Ni thì đến 300 Hv. Nếu bề mặt cắt bị sai thì chỉ số còn cao hơn nữa.
Trong thí nghiệm chịu nén bên dưới, miếng mẫu được kẹp chặt rồi dùng tải nén lại để đánh giá khả năng chịu nén của thép.
2. Quá trình uốn (bending)
Vì lực đàn hồi lại (spring back) trong thép không gỉ sau khi gia công lớn nên trong trường hợp nếu muốn uốn cong thì phải dự tính trước được lượng phản lực dư này. Khi muốn uốn cong 90 độ thì chỉ uống cong 88 độ là đã đạt được 90 độ.
Hơn nữa, ở lớp trung hòa mặc dù có sự khác nhau theo độ dày của thép và bán kính uốn cong nhưng thông thường sau khi nén thấy rằng ở lớp bị kéo chiếm 55% lớp bị nén chiếm 45%.
3. Dập vuốt
- Dập vuốt hình tròn xoay. Theo lý thuyết khi dập có hình trụ có thể tạo hình biến dạng đến 40% nhưng thực tế nếu như thông số công nghệ không chính xác thì khó đạt được hình dạng mong muốn. Chày và khoang của cối có gồm 2 phần phần mạt phẳng và phần thân tròn xoay, khi dập sản phẩm có thể sử dụng thêm bích chặn phôi hoặc không. Bề mặt chịu ứng suất vuốt phân bố ở góc lượn và ứng suất nén tiếp tuyến trong quá trình dập.
Trong trường hợp dập vuốt hình tròn xoay thì thường dễ xuất hiện bị nhăn để ngăn chặn phát sinh này thì cần phải thay đổi bán kính mặt bích của chày và khoang cối đủ lớn.
- Dập vuốt hình khối: Trong trường hợp dập vuốt hình khối, áp lực tác động làm biến dạng nguyên liệu tương tự như khi dập hình tròn xoay. Nhưng trường hợp này thì làm sao cho sự tiếp xúc giữa chày dập và nguyên liệu sao cho đạt kết quả tạo hình chính xác yêu cầu kỹ thuật cao hơn.

0 nhận xét: